วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เจ้ารู้ไหม เพื่ออะไร Biohazard จึงพลิกมีชีวิต Resident Evil

คุณรู้ไหม ฉันใด Biohazard จึงเปลี่ยนสด Resident Evil

เกมส์
จริงๆมันก็เป็นเวลายาวนานแล้ว ที่ทางเกมยิงผีชีวะ Biohazard เปลี่ยนชื่อเป็น Resident Evil ณเวอร์ชั่นอเมริกา แต่นับถือว่าก็อาจจะมีเกมเมอร์หลายคน ที่ยังไม่เห็นประจักษ์ว่าทำไม Capcom จึงต้องกลับตาลปัตรชื่อเกมส์ Biohazard เป็น Resident Evil วันนี้เราจึงตาขอขุดเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ให้ทราบกันอีกครั้ง สำหรับเพื่อนๆคนไหนแถวทราบแล้ว ก็ข้ามกันไปได้เลย โดยที่มาที่ลาดเลา Capcom เปลี่ยนสมัญญาเกมส์นั้น ทางคุณ Chris Kramer ซีเนียร์ไดเรคเตอร์ แผนกคอมมิวนิตี้ข้าวของเครื่องใช้ Capcom ได้กระชากให้ทราบกันว่า
เหตุเกิดเมื่อปี 1994 ตอนนั้นเกมส์ Biohazard ศักดิ์มาแรงในญี่ปุ่น ทาง Capcom US ก็สนใจย่านจะนำมาทำเวอร์ชั่นอเมริกาด้วย แต่ในที่ชุมนุมกันการตลาดเกี่ยวกับเกมส์นี้ ทางฝ่าย Capcom ญี่ปุ่นก็บอกว่า เกมนี้ที่ญี่ปุ่นใช้ชื่อว่า Biohazard นะ แต่คนเข้าร่วมถกเถียงในครั้งนั้นก็เบรคไว้ เพราะว่าเป็นชื่อที่อยู่ไม่สามารถลงทะเบียนได้ในอเมริกา เพราะชื่อไปซ้ำกับอย่างอื่นมากเรื่อง
เกม
เกมส์
วงร็อคและเกม DOS นี่แหละคือสาเหตุให้ Biohazard ต้องกลายเป็น Resident Evil
โดยอย่างแรกนั้น คุณ Chris Kramer บอกว่าชื่อนี้มันไปซ้ำกับเกมส์ของ PC สมัย DOS เกมหนึ่ง ที่แม้ว่ามันจะทั้งเป็นเกมส์เก่าๆภาพกากๆก็ตามที แต่ว่ามันก็เป็นชื่อที่ถูกใช้ไปแล้ว จึงไม่สามารถใช้ได้ แถมยังซ้ำกับชื่อวงดนตรีร็อควงหนึ่งในยุคปี 1994 อีก ก็เลยติดปัญหาลิขสิทธิ์ชื่อซ้ำซ้อน สุดท้ายจึงตกลงกันหาชื่อใหม่ เพราะไม่สามารถใช้ชื่อเดียวกันกับภาคญี่ปุ่นได้
หลังจากที่ใช้หัวคิดชื่อนวชาตอยู่พอสมควร ฝ่ายการตลาดก็บอกชื่อเกมส์ผี Resident Evil ขึ้นมา โดยสมาชิกส่วนมากคิดว่า มันเป็นชื่อที่ถึงที่กะไว้สมที่สุด เพราะว่าเนื้อหาสาระของภาคแรก มันดำรงฐานะการเอาตัวรอดจากซอมบี้และตัวพิกล ในแมนชั่นคฤหาสน์แห่งหนึ่ง ชื่อ ผู้พักอาศัยชั่วร้าย จึงเหมาะที่สุดเกี่ยวกับเกมนี้ แม้ทางคุณ Chris Kramer ก็แย้งไม่เห็นด้วย เพราะคิดว่าน่าจะมีชื่อที่ดีกว่านี้ แต่สุดท้ายฝ่ายการตลาดก็ยืนยันว่าชื่อนี้ดีสุด แถมสุดท้าย ทางคุณ Shinji Mikami ที่เป็นผู้สร้างเกมนี้ ก็เห็นด้วยกับชื่อ Resident Evil ก็เลยใช้ชื่อนี้ตั้งแต่นั้นมา
ช่วงนี้มี Resident Evil ฉบับ Remaster ออกมาให้เล่นกันอยู่ ใครยังไม่เล่นก็หามาเล่นกันนะ ตัวเกมกลับกลายไปจากสมัย PS1 พอเหมาะ เกมเมอร์ PC ก็หามาเล่นได้จาก Steam ราคาแค่ 600 บาทเอง
ติดตามการอัพเดทเกมส์ใหม่ มาแรง ได้แล้วที่นี่: http://higameonline.blogspot.com/
.......... .......... .......... .......... ..........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น